Trang chủ Liên hệ

Gốm Chu Đậu - khẳng định thương hiệu Việt

Nguyễn Thị Hằng 30/05/2020

Sản phẩm gốm Chu Đậu

Bảo tồn dòng gốm cổ

Gốm Chu Đậu là dòng gốm mỹ nghệ cao cấp nhất của Việt Nam, xuất hiện từ cuối thế kỷ 14, phát triển rực rỡ ở thế kỷ 15 - 16 nhưng thất truyền từ cuối thế kỷ 17 bởi cuộc nội chiến Trịnh - Mạc. Sau hơn 400 năm, giá trị của dòng gốm Chu Đậu truyền thống bắt đầu được hồi sinh từ việc phát hiện chiếc lưu hương gốm màu xanh xám do nghệ nhân Đặng Mậu Nghiệp ở Nam Sách làm năm Hưng Trị thứ 2 (1589) ở Bảo tàng Topkapi Saray ở Istambul (Thổ Nhĩ Kỳ) và nhiều hiện vật gốm Chu Đậu được trục vớt trên các con tàu cổ ở các vùng biển Việt Nam.

Thấy được giá trị của việc phục dựng lại dòng gốm mỹ nghệ cao cấp thuần Việt và đẩy mạnh mạnh phát triển vùng nghề, làng nghề gắn với du lịch, năm 2001, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) nay thuộc Tập đoàn BRG đã quyết định thành lập Công ty gốm CP gốm Chu Đậu tại thôn Chu Đậu, xã Thái Tân, huyện Nam Sách, Hải Dương. Công ty thành lập, mời chuyên gia cùng các nghệ nhân tham gia phục hồi nghề gốm truyền thống, trong đó tập trung khôi phục sản phẩm gốm men tro trấu. Công ty đã mời 20 nghệ nhân và đào tạo hàng trăm công nhân, chính là những người sinh ra và lớn lên ở làng Chu Đậu trực tiếp nghiên cứu, sáng tạo, làm ra các sản phẩm gốm truyền thống, trong đó có sản phẩm gốm men tro trấu. Năm 2017, sản phẩm này đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao Bằng xác lập kỷ lục độc bản men tro trấu - dòng men thiên nhiên cổ truyền độc đáo của Việt Nam.

Bình giọt ngọc vẽ vàng kim gốm Chu Đậu

Các sản phẩm gốm Chu Đậu có màu men đặc trưng, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, kiểu dáng, hoa văn trang trí, được chia thành 5 dòng chính: Dòng sản phẩm truyền thống gồm bình, lọc, đĩa cảnh... là các sản phẩm được phục chế lại theo lối vẽ gần gũi với đời sống của người Việt. Dòng sản phẩm tâm linh gồm bộ đồ thờ cúng, hàng phong thủy… Dòng sản phẩm gia dụng ấm, chén, bát đĩa, lọ hoa… được trang trí  hoa văn, họa tiết dưới men.

Đáng chú ý, dòng men được chiết xuất từ tro trấu được xác lập độc bản kỷ lục Việt Nam đảm bảo 100% về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với dòng sản phẩm xuất khẩu được làm theo mẫu có sẵn và mẫu theo yêu cầu của khách hàng. Từ năm 2014, Công ty đã đưa ra thị trường dòng gốm vẽ Vàng kim cao cấp. Đây là dòng sản phẩm được kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, được khách hàng đánh giá cao.

Gìn giữ bản sắc Việt

Để tạo nên sự hấp dẫn, thu hút khách đối với sản phẩm gốm truyền thống, Công ty CP gốm Chu Đậu đã đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, chủ động tham khảo ý kiến khách hàng để đổi mới, sáng tạo nên sản phẩm mới nhưng vẫn giữ được nét truyền thống. Công ty đã và đang từng bước nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm mang đậm nét văn hóa Việt thông qua việc trang trí, giới thiệu, quảng bá về các di tích danh thắng nổi tiếng của đất nước như vịnh Hạ Long, chùa Một Cột, hồ Hoàn Kiếm, Khuê Văn Các, phố cổ Hà Nội, cố đô Huế, Hội An, chợ Bến Thành… Những sản phẩm này đã được du khách quốc tế đánh giá cao. Công ty đã tổ hức kết nối cùng các công ty Lữ hành, Sở VHTTDL các tỉnh Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh… tổ chức các chương trình khảo sát, đón các đoàn khách quốc tế tham quan vùng đất cổ gốm Chu Đậu. Tại các chương trình này, du khách được trải nghiệm thực tế các công đoạn tạo sản phẩm gốm Chu Đậu, tìm hiều về bí quyết nghề gốm, tham quan mua sắm các sản phẩm gốm…

Sản phẩm gốm Chu Đậu

Một trong những hướng đi tạo nên sự phát triển bền vững, nâng cao vị thế của gốm Chu Đậu là việc đưa sản phẩm gốm sang thị trường châu Âu, Nga, Nhật Bản. Công ty đã tổ chức xúc tiến thương mại đến các thị trường mới như Châu Phi, Nam Mỹ… Hiện nay, sản phẩm gốm Chu Đậu đã được giới thiệu, tiêu thụ trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Sản phẩm gốm Chu Đậu đã vinh dự được chọn làm quà tặng, quà kỷ niệm, quà ngoại giao cho các đoàn khách quốc tế cao cấp đến Việt Nam. Thông qua đó đã khẳng định về một sản phẩm mang đậm dấu ấn, văn hóa Việt.

Theo Báo Du lịch

Bài viết liên quan